วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หลักการและเหตุผล " Khanom RAYA "


ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยในการดำเนินชีวิต ความเป็นอยู่ของคนไทยส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างอิสระเสรี ซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายในด้านต่างๆเช่น ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา และสำเนียงในแต่ละภาค ทำให้ในแต่ละภาค แต่ละพื้นที่ ของประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด และเนื่องด้วยความเป็นเมืองพุทธ ที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธนั้น ทำให้ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่เป็นส่วนน้อยมีความโดดเด่นขึ้นมาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น การแต่งกาย ภาษา วันสำคัญ และอาหารการกิน                                                
ซึ่งถ้าพูดถึงวันสำคัญทางศาสนาอิสลามแล้ว จะมีวันอีดอยู่ด้วยกันเพียง 2 วันเท่านั้น คือ วันอารีราอีดิ้ลฟิตรีและวันฮารีรายาอีดิ้ลอัฎฮา วันทั้งสองนี้ จะเป็นวันที่มุสลิมทั้งหมด จะมารวมตัวที่มัสยิด พบปะญาติพี่น้อง สังสรรค์กันอย่างมีความสุข ถือเป็นวันที่ชาวมุสลิมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และเมื่อถึงวันนี้สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง และเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่ขาดไมได้ นั่นก็คือ ขนมรายาเป็นขนมที่นำมารับประทานกันขนมรายาที่มีความโดดเด่นทั้งรูปร่างเละรสชาติมีหลายชนิดเช่น ขนมไข่  ขนมดอกจอก ขนมทองพับ(เปด)   ขนมบุหงาบูดะ ขนมเขาควาย และอื่นๆอีกมากมาย

                 ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงสนใจ และมีความประสงค์ที่จะนำเสนอ รายละเอียดที่เกี่ยวกับขนมรายา ไม่ว่าจะเป็น วีธีทำขนมรายาอย่างละเอียด รูปภาพประกอบในการทำขนมรายา วีดีโอการทำขนม ซึ่งคณะผู้จัดทำจะทำออกมาในรูปแบบของเว็บล็อก เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้รู้จักขนมรายาอย่างแพร่หลาย และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม